Răng khểnh là gì ? Ý nghĩa thật sự của chiếc răng khểnh

Răng khểnh là gì

Răng khểnh là loại răng không quá lạ lẫm với chúng ta. Theo một số quan điểm thì răng khểnh mang một vẻ duyên dáng cho người sở hữu chúng. Nhưng cũng có những quan điểm rằng mọc răng khểnh là không may mắn. Có đúng là như vậy không. Hãy cùng nha khoa Beamdental tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Răng khểnh là gì?

Răng khểnh là cách nói theo cách khác của răng nanh mọc lệch. Thay vì mọc thẳng và đều với những chiếc răng bình thường thì răng này sẽ bị lệch ra bên ngoài hay vô trong. Loại răng này làm cho dáng nụ cười của nhiều người trở nên duyên dáng và thu hút hơn.

Răng khểnh thông thường sẽ xuất hiện ở hàm trên. Mỗi người sẽ có khoảng từ 1 đến 2 chiếc răng khểnh. Tuy nhiên, có một số trường hợp răng này mọc quá cao, răng mọc bên trong,…làm mất thẩm mỹ. Dưới góc nhìn của nha khoa, răng khểnh khiến cho khớp cắn bị lệch, ảnh hưởng rất lớn đến răng miệng, gây bất tiện trong quá trình ăn nhai và vệ sinh răng miệng.

Ngoài ra, khi có sự tác động từ bên ngoài thì răng khểnh sẽ dễ dàng bị gãy và vỡ hơn so với những chiếc răng bình thường khác. Vì thế, nếu răng khểnh có nhiều khuyết điểm thì giải pháp tối ưu nhất là bọc răng sứ, niềng răng hay phẫu thuật chỉnh hình răng.

Răng khểnh là gì
Răng khểnh là gì

Nguyên nhân răng khểnh hình thành

Răng khểnh hình thành từ những nguyên nhân khác nhau như do cha mẹ có răng khểnh; lúc nhỏ bạn hay dùng tay, lưỡi đè trên chiếc răng đang mọc; bẩm sinh người có răng to nhỏ khác nhau, cung hàm không còn đủ không gian để các răng mọc lên hoặc răng cố định mọc khi răng sữa chưa kịp rụng,…

Vậy, thời gian mọc răng khểnh là khi nào? Khi răng sữa rụng đi vào tầm 12 – 13 tuổi và những răng vĩnh viễn đang mọc lên thì đây chính là lúc răng khểnh có cơ hội hình thành. Nếu răng số 3 của hàm không nằm đúng chỗ mà lại bị lệch thì đó sẽ được gọi là răng khểnh.

Răng khểnh có thể “mọc nhân tạo” với sự hỗ trợ của bác sĩ nha khoa. Một số phương pháp trồng răng khểnh phổ biến hiện nay bao gồm bọc răng sứ, đắp Composite hay cấy Implant. Lời khuyên cho bạn là nếu bạn đang định tiến hành trồng răng khểnh thì hãy chọn các cơ sở nha khoa tốt và uy tín nhằm tránh khỏi tình trạng viêm lợi viêm dây chằng; bên cạnh đó, phải vệ sinh răng miệng một cách kỹ càng hơn nữa.

Nguyên nhân răng khểnh hình thành
Nguyên nhân răng khểnh hình thành

Ý nghĩa của răng khểnh

Để đánh giá một chiếc răng khểnh là đẹp hay xấu thì chúng ta phải xem xét trên 2 phương diện đó là tính thẩm mỹ mà nó mang tới và ý nghĩa trong tướng số.

Theo quan điểm của một số nước phương đông trong khu vực Châu Á như: Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc,…thì chiếc răng này khá được ưa chuộng. Nó được xem như là một nét duyên trên khuôn mặt và là một sự may mắn cho người sở hữu nó.

Nhưng ở nhiều quốc gia ở phương Tây, nhất là tại một số nước Châu Âu, thì họ lại gắn răng khểnh giống với hình tượng ma cà rồng. Vì vậy, người ở các nước phương Tây nghĩ rằng răng khểnh là không đẹp và những người có răng này sẽ chịu nhiều sự đen đủi. Thậm chí, họ không cho phép người có răng khểnh di chuyển sang nước họ vì sẽ mang tới điều xấu cho quốc gia của họ.

Dù răng khểnh đẹp hay xấu thì chúng ta cũng cần phải có sự tôn trọng đúng mực với những bạn có răng khểnh. Điều này cũng sẽ tác động khá nhiều lên cuộc sống của mỗi người.

Ý nghĩa của răng khểnh
Ý nghĩa của răng khểnh

 

Có nên niềng răng khểnh không?

Cũng như với những chiếc răng khác, răng nanh đảm nhận chức năng ăn nhai và góp phần giảm thiểu gánh nặng cho răng cửa. Nhưng khi răng nanh bị lệch và trở thành răng khểnh thì nó sẽ làm suy giảm chức ăn nhai đáng kể.

Có nhiều trường hợp răng khểnh tạo nét duyên dáng trên gương mặt nhưng cũng không hiếm trường hợp răng lại mọc lệch khớp cắn. Đối với trường hợp răng khểnh mọc lệch lên cao hay có 2 răng khểnh thì phần lớn lại không giúp bạn có nụ cười rạng rỡ thêm mà còn gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe răng miệng và nguy cơ cao bị một số bệnh về sâu răng, viêm nướu. Do đó, theo y khoa thì nhiều bác sĩ khuyên nên chỉnh răng lại nhằm cải thiện khớp cắn và phòng ngừa một số bệnh lý răng miệng có khả năng gây hỏng răng.

Có nên niềng răng khểnh không?
Có nên niềng răng khểnh không?

Phương pháp niềng răng khểnh

Niềng răng khểnh là phương pháp chỉnh hình răng bằng việc sử dụng những bộ khí cụ nha khoa chuyên dụng. Tuỳ thuộc theo lựa chọn của mỗi cá nhân mà niềng răng sẽ có mắc cài cố định hay khí cụ tháo nắp như niềng răng trong suốt.

Cơ chế niềng răng là dùng lực kéo đẩy răng để giúp chúng di chuyển đến vị trí mong muốn trên cung hàm. Với những chiếc răng đã mọc và lệch ra ngoài hàm thì bác sĩ buộc phải tiến hành nhổ đi nhằm dễ dàng chỉnh hình phần răng còn lại.

Nên niềng răng khểnh sớm để phục hồi chức năng ăn nhai và bảo vệ sức khỏe cho răng miệng của bản thân. Và chú ý chọn địa chỉ niềng răng uy tín đáp ứng đủ các yếu tố như bác sĩ chỉnh nha có chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm; trang thiết bị nha khoa tiên tiến và vật liệu chỉnh nha chính hãng.

Nếu niềng răng khểnh được làm đúng theo quy trình của nha khoa uy tín thì việc có hàm răng đều và thẳng hàng là điều không quá xa vời. Việc niềng răng cũng sẽ ảnh hưởng đến cấu trúc xương hàm để tạo cung hàm cân xứng và giúp gương mặt hài hoà hơn.

Phương pháp niềng răng khểnh
Phương pháp niềng răng khểnh

Hy vọng với những chia sẻ trên, sẽ giúp bạn tự tin hơn với chiếc răng khểnh của mình. Đồng thời, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về các dịch vụ niềng răng thì hãy liên hệ cho BEAMDENTAL để được hỗ trợ ngay nhé!

 

Rate this post