Răng nanh là gì? Cấu tạo và chức năng chính của răng nanh

Răng nanh là gì? Cấu tạo và chức năng chính của răng nanh

Khái niệm răng nanh đã không còn xa lạ với con người, vậy tuy nhiên, không phải ai cũng biết răng nanh là răng thứ mấy và có bao nhiêu chân. Dưới đây nha khoa Beamdental xin được cung cấp một vài thông tin liên quan chiếc răng nanh cùng hướng giải quyết khi chúng gặp vấn đề. 

Răng nanh nằm ở vị trí nào? 

 Người trưởng thành có tổng cộng 32 chiếc răng, nếu mọc đầy đủ thì 4 chiếc răng khôn ở hàm trên và hàm dưới. Trong đó bao gồm 8 chiếc răng cửa, 4 răng nanh, 8 răng cối nhỏ và 12 răng cối lớn. 

 Răng nanh là răng số 3, tính từ răng cửa vào. Nó nằm giữa răng hàm và răng cửa, nhưng có hình dáng dài và sắc nhọn hơn so với các loại răng khác. Trong tình huống chiếc răng này phát triển không thẳng hướng, nhô lệch lên phía trên và cao hơn những chiếc răng khác thì còn gọi là răng khểnh. Như Vậy chúng ta thấy, răng nanh và răng khểnh có cấu tạo và chức năng tương đồng nhau. 

 Nằm ở vị trí rất quan trọng nên răng nanh có chức năng chủ yếu là cắn và nhai thực phẩm. Bên cạnh đó, răng nanh cũng có nhiệm vụ đảm bảo cân bằng và sự chắc chắn của toàn bộ hàm răng nhờ vào phần chân răng dài, khoẻ mạnh. Đây cũng có thể là lí do răng nanh được coi là chiếc răng khỏe nhất trên cung hàm. 

Răng nanh nằm ở vị trí nào? 
Răng nanh nằm ở vị trí nào?

 Đặc điểm của răng nanh là gì? 

 Đặc điểm của răng nanh là như thế nào bạn có biết hay không? Đối với răng nanh, sau khi răng sữa rụng răng nanh hàm trên sẽ mọc trở lại bình thường. Thông thường với răng nanh hàm trên thời gian răng mọc vào khoảng 10 – 11 tuổi. Trong khi đó răng nanh hàm dưới sẽ mọc lên trong khoảng thời gian 11 – 12 tuổi. So với nhiều loại răng thông thường khác răng nanh có hình dáng và cấu trúc khác biệt rõ rệt. Cùng tìm hiểu kỹ các đặc điểm của răng nanh ngay sau 

 Đặc điểm của răng nanh là gì? 
Đặc điểm của răng nanh là gì?

 Hình dáng răng nanh 

 Do nằm ở vị trí chuyển tiếp các răng nhóm răng trước và những răng nhóm răng trong mà hình dạng răng nanh cũng có tính giao thoa, chuyển tiếp. Hình dáng răng nhanh một phần giống răng cửa và một phần giống răng cối nhỏ. Thân răng nanh dày hơn răng cửa nhưng cũng mỏng hơn răng cối. Mặt nhai răng nanh không giống với răng cửa, không có gờ rãnh như răng cối mà có độ nhọn của những mấu răng cối và dài mỏng hơn rìa răng cửa. 

 Hình dáng răng nanh 
Hình dáng răng nanh

 Cấu tạo răng nanh 

Cấu trúc răng nanh cũng tuân theo cấu trúc răng tự nhiên, bao gồm có các thành phần là: 

  •  Men răng là lớp che phủ của răng, có cấu tạo bởi 96% chất vô cơ, 3% nước và 1% chất hữu cơ. Men răng được cho là lớp cứng nhất thân thể. 
  •  Ngà răng nằm trong men răng, thành phần bao gồm 770% chất vô cơ, 20% chất hữu cơ và nước. Ngà răng tương đối xốp, có màu sắc ánh vàng và chứa phần lớn trọng lượng răng. Trong lòng ngà răng chứa dịch tủy và ống tuỷ răng. 
  •  Tủy răng có nhiều tế bào dây thần kinh, mạch máu và mô liên kết của răng. Tuỷ cung cấp dinh dưỡng để nuôi răng. Một răng có khoảng 1-4 ống tủy. 
  •  Phần men răng và ngà răng của răng nanh tương tự răng cửa, mỏng hơn những răng hàm phía trong. Răng nanh có 1 chân và 1 ống tuỷ. 
  •  Răng nanh là răng ổn định nhất trên cung hàm. Chân răng nanh dài và cứng nhất so với những răng khác vì chúng luôn bám chặt trong các ổ răng. Độ nhô theo hướng từ bên ngoài khiến chiếc răng nanh được phòng vệ hiệu quả nhờ cơ chế tự làm sạch sẽ. 
Cấu Tạo răng nanh 
Cấu Tạo răng nanh

 Chức năng chính của răng nanh 

 Răng nanh đóng vai trò quan trọng về mỹ quan và chức năng sử dụng khi nhai thực phẩm. Răng nanh có khả năng chịu đựng cao với những lực mạnh khi nhai và đảm nhiệm vai trò như một cơ cấu giảm mạnh. Răng nanh giúp làm giảm thiểu bớt các nguy hiểm tiềm ẩn và giảm bớt tác động quá nhiều bởi các lực theo chiều ngang trong những chuyển động lệch tâm của hàm dưới với các răng hàm. 

 Răng nanh nằm ở bốn góc ở bốn vùng răng được xem là trung tâm của cung răng để hỗ trợ định hình và nâng hàm mặt. 

 Răng nanh có vai trò quan trọng trong hướng dẫn vận động di chuyển của hàm dưới sang bên và trước bên, nó được xem là “cọc hướng dẫn” cho khớp cắn

Chức năng chính của răng nanh 
Chức năng chính của răng nanh

Hậu quả nguy hiểm nếu mất đi răng nanh

Bị mất răng nanh nếu không được trồng trở lại kịp thời sẽ gây nên các hậu quả nghiêm trọng như sau: 

  •  Làm giảm khả năng nhai thức ăn: Khi bị mất răng nanh, vai trò cắn xé và nhai thức ăn sẽ được chuyển qua cho răng cửa và răng tiền hàm. Nếu sử dụng sai chức năng trong thời gian lâu dài, những chiếc răng này sẽ bị yếu đi và có thể làm tổn hại cho toàn bộ hàm răng. 
  •  Mất tự tin khi giao tiếp hàng ngày: Thiếu răng nanh tạo mặc cảm, khiến bệnh nhân không muốn trò chuyện hay cười đùa với mọi người xung quanh. 
  •  Ảnh hưởng đến khả năng giao tiếp: Khi mất răng nanh, việc phát âm sẽ không còn rõ ràng. 
  •  Tăng khả năng mắc vấn đề về bệnh lý răng miệng như sâu răng, viêm lợi, viêm nướu, tụt nướu, . .. Nguyên nhân là bởi khoảng trống còn lại khi răng nanh đã tiêu biến sẽ thành nơi thức ăn đọng lại và vi khuẩn sinh sôi, làm hại cho những chiếc răng bên cạnh. 
  •  Tiêu xương răng làm tăng nhanh sự lão hoá: Khi không có chân răng bảo vệ, xương hàm sẽ bị mất đi từ từ. Trong vòng 2 năm đầu tiên, khuôn mặt mới phải chịu những biến đổi lớn khi thiếu răng nanh. Tuy nhiên, ngay sau đó một thời gian, phần nướu sẽ tụt xuống, kéo theo việc các răng bên cạnh lệch nhau, khiến khuôn mặt trở nên lão hóa với tốc độ cực nhanh. 
Hậu quả nguy hiểm nếu mất đi răng nanh
Hậu quả nguy hiểm nếu mất đi răng nanh

 Cách trồng răng nanh phổ biến hiện nay 

 Theo nhiều bác sĩ nha khoa, trồng lại răng nanh ngay khi đã nhổ đi hoặc mất răng nanh là việc rất quan trọng. Dưới đây là một số phương pháp phục hình răng nanh phổ biến hiện nay: 

 Sử dụng hàm giả tháo lắp 

 Đây là phương pháp dùng những răng phục hình có thể tháo dễ dàng nhằm thay thế răng đã mất với chi phí thấp. Hàm giả được cấu tạo với một nền hàm (hoặc khung hàm) với chất liệu nhựa Acrylic hoặc Polymer, trong khi đó bên trên đính răng sứ phục hình. Tuy nhiên, đây là hàm nhân tạo không ổn định nên cũng dễ dàng lung lay, không ngăn chặn được quá trình tiêu xương hàm khiến khuôn mặt lão hoá cùng nhiều bệnh lý khác thường xuất hiện. 

Sử dụng hàm giả tháo lắp 
Sử dụng hàm giả tháo lắp

 Cầu răng sứ trên răng nanh 

 Với phương pháp trên, bác sĩ sẽ tiến hành dùng 2 răng thật để tạo trụ nâng đỡ cho dãy cầu sứ. Tuy nhiên, khi làm cầu răng sứ đòi hỏi hai răng thực kế cận khoảng trống và răng phải khỏe và mọc ngay ngắn. Ngoài ra, phương pháp này cũng chỉ phục hình phần trên của răng chứ không có chân răng nên răng sẽ dễ trượt ra khỏi hàm nếu tác động mạnh khi ăn uống nhai. 

 Cũng tương tự với hàm giả tháo lắp thì cầu răng sứ vẫn không ngăn nổi hiện tượng tiêu xương hàm, có thể khiến thức ăn dính lại xung quanh răng giả, lâu ngày bị hôi miệng, viêm nướu, sâu răng. .. 

 Cầu răng sứ trên răng nanh
Cầu răng sứ trên răng nanh

 Cấy ghép Implant 

 So với hai cách thức trên thì đây có thể coi là phương pháp cải thiện khả năng ăn nhai và thẩm mỹ tốt nhất hiện nay. Khi phẫu thuật, bạn sẽ được cấy một trụ Implant tương đương chân răng ở bên trong xương hàm , trong khi đó bên trên là khớp nối Abutment và răng sứ phục hình. Trụ Implant được làm chất liệu Titanium có độ bền cao trong khi răng sứ được thiết kế giống hệt với màu răng thực nên nhờ vậy răng nhìn tự nhiên hơn. 

 Ưu điểm của răng Implant là khả năng hồi phục toàn bộ chân răng nên tránh được tình trạng hoại tử xương hàm cùng các biến chứng khác do mất răng tạo ra. Tuy nhiên, khi so với hàm giả tháo lắp và cầu răng sứ thì chúng ta sẽ nhận ra trồng răng bằng cấy Implant có chi phí rất cao và thời gian sử dụng Implant cũng kéo dài hơn (hơn 20 năm) và có thể là mãi mãi nếu chúng ta chăm sóc tốt. 

 Cấy ghép Implant 
Cấy ghép Implant

Hy vọng bài viết trên BEAMDENTAL đã giúp bạn phần nào biết được các thông tin về răng nanh cũng như  xác định được vị trí của răng và hướng xử lý hiệu quả khi chúng gặp vấn đề. Nếu cần được tư vấn thêm bạn hay để lại bình luận để chúng tôi liên hệ tư vấn một cách nhanh chóng và chính xác nhất nhé!.

 
Rate this post