Sâu răng gây viêm xoang không và cách chữa trị

Sâu răng có gây viêm xoang không

Sâu răng gây viêm xoang không? Sâu răng là bệnh lý răng miệng rất nguy hiểm và bất kỳ ai cũng có thể gặp phải. Tuy nhiên, số đông người bệnh lại chủ quan và không phát hiện sâu răng thật sớm, chỉ khi bệnh quá nặng mới tới gặp bác sỹ. Bệnh để lâu không chỉ đem lại cảm giác đau đớn, mệt mỏi và dễ bị viêm xoang.

Vậy sự thật sâu răng làm viêm xoang có chính xác không? Sâu răng có thể dẫn đến viêm xoang hàm trên? Làm thế nào có thể chữa sâu răng dẫn đến viêm xoang? Bài viết dưới đây của BeamDental sẽ giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc.

Viêm xoang hàm là bệnh gì? Giữa viêm xoang hàm và răng có mối liên hệ như thế nào?

Xong hàm là vị trí cuối cùng trong xương hàm, thuộc nhóm xoang sàng trên và cũng là xoang quan trọng nhất của hệ thống xoang miệng. Xoang hàm hay nằm ngay cạnh tai và dưới hốc mắt. Với vị trí như vậy, xoang hàm cũng dễ bị viêm nhiễm bởi những bệnh lý răng miệng gây nên.

Viêm xoang hàm là hiện tượng niêm mạc bên trong xoang hàm bị viêm bởi các yếu tố môi trường. Dù là bất kì nguyên nhân nào thì khi bị viêm xoang hàm sẽ ảnh hưởng trực tiếp lên răng.

Ở giai đoạn mãn tính, viêm xoang hàm sẽ lan tới chân răng và làm răng đau nhức. Đó cũng là nguyên nhân xảy ra hiện tượng nứt răng, gãy răng hoặc mất răn. Lớp mủ tích luỹ trong xoang cũng tiềm ẩn nguy cơ dẫn tới gãy xương hàm hoặc vỡ xương ổ răng.

Bản chất của viêm xoang hàm và bệnh lý răng miệng có liên quan mật thiết với nhau. Vì thế, khi có bệnh răng miệng cần được chữa trị kịp thời, không ảnh hưởng tới viêm xoang. Đồng thời, quá trình sinh hoạt cần đảm bảo lành mạnh, tránh ăn uống đồ kích thích và hút cao răng định kỳ.

sâu răng có gây viêm xoang không
Sâu răng có gây viêm xoang không

Sâu răng gây viêm xoang có đúng không?

Sâu răng gây viêm xoang có đúng không? Sâu răng gây viêm xoang hàm không là nguyên nhân được khá đông người bệnh lưu tâm. Bởi vì viêm xoang hàm là biến chứng nặng nề phải được chữa trị kịp thời không cho các hệ luỵ ngoài mong muốn nữa.

Thực tế, răng và xoang có sự liên quan chặt chẽ cả mặt chức năng lẫn vị trí. Vị trí chân của răng 3, 4 và 5 hàm trên hay chui sâu ở phía dưới của xoang hàm. Vì thế, nếu các vị trí răng này quá sâu và gây đau nhức với mức độ nghiêm trọng mà không được chữa trị sẽ ảnh hưởng tiêu cực lên vùng xoang, sau đó tạo nên tình trạng sâu răng dẫn tới viêm xoang hàm trên.

Ngoài ra, sâu răng hình thành là từ sự xâm nhập của vi khuẩn. Trong khi đó, vi khuẩn sâu răng có khả năng lan truyền nhanh chóng và không bỏ qua bất kì bộ phận nào trên cơ thể. Đó cũng là lý do khiến nguy cơ nhiễm khuẩn xoang và viêm xoang khi bị bệnh lý sâu răng là cực lớn. Thậm chí có người còn biết, sâu răng cũng là một trong các tác nhân hàng đầu gây ra tình trạng viêm xoang hàm.

Bạn cũng không nên lơ là với tình trạng sâu răng gây viêm xoang vì nếu không điều trị từ đầu thì dịch vụ tại các ổ viêm có thể lây lan theo nhiều lỗ mũi khác nhau xuống họng và kéo theo những hậu quả khó lường hơn.

Sâu răng gây viêm xoang có đúng không?
Sâu răng gây viêm xoang có đúng không?

Những trường hợp sâu răng nào dễ dẫn tới viêm xoang hàm?

Không phải mọi trường hợp người bị sâu răng sẽ dẫn tới bệnh lý viêm xoang hàm. Dưới đây là những đối tượng nguy cơ cao bị sâu răng và viêm xoang:

  • Những người bị sâu răng gây nhiễm khuẩn chân răng.
  • Những bệnh nhân bị chảy máu hoặc nhiễm khuẩn sau khi mọc răng sâu.
  • Răng sâu là chỗ răng khôn mọc ngang hoặc mọc dọc.
  • Răng sâu có khả năng bị áp xe.
  • Những người bị sâu răng có thói quen đánh răng.

Triệu chứng điển hình của sâu răng gây viêm xoang là gì?

Sâu răng gây viêm xoang là bệnh lý răng miệng rất phổ biến, cùng với sâu răng và viêm xoang hàm. Tuy nhiên, triệu chứng này cũng rất giống với viêm mũi dị ứng. Bạn tuyệt đối không nên nhầm lẫn mà phải xác định rõ ràng nguyên nhân sau mới có biện pháp chữa bệnh thích hợp.

Dưới đây là những dấu hiệu dễ chẩn đoán sâu răng liên quan với viêm xoang:

  • Thường xuyên đau nhức cơ thể, kèm theo sốt vừa hoặc sốt cao.
  • Hay bị mất ngủ, cơ thể thường trở nên uể oải và không có sức sống.
  • Miệng có hiện tượng bị khô và hơi thở có mùi hôi.
  • Tai, mũi và miệng hoặc lưỡi cùng có biểu hiện khó chịu.
  • Một số trường hợp sâu răng và viêm xoang sẽ bị mất mũi.
  • Hầu hết trường hợp còn có tình trạng dịch mũi ra đặc và có màu vàng hay nghẹt mũi.
  • Hay bị ngứa ở đầu mũi và trán.
  • Mắt cảm giác rất khó chịu.

sau rang gay viem loi sung dau

Sâu răng gây viêm xoang hàm có nguy hiểm không?

Sâu răng gây viêm xoang hàm có nguy hiểm không? Nếu đã biến chứng sang tình trạng viêm xoang hàm thì bạn tuyệt đối không nên chủ quan mà phải chữa trị thật sớm. Theo các chuyên gia, sâu răng biến chứng thành viêm xoang hàm có thể ẩn chứa những nguy hiểm hơn nhiều bệnh lý khác như:

Viêm đa xoang: Do những xoang ở mặt có vị trí sát nhau cho nên nếu bị viêm xoang hàm lâu ngày, nhiều xoang lân cận cũng sẽ bị tổn thương. Người bệnh có thể mắc viêm xoang đa vị trí bao gồm xoang tai, xoang mũi và xoang hàm.

Viêm đường hô hấp dưới: Đây là biến chứng nghiêm trọng nhất và cũng hay mắc nhất của viêm xoang hàm. Vì dịch trong xoang là vi khuẩn có hại, nó sẽ chảy theo xoang hàm đến cổ họng và làm viêm phế quản, viêm phổi, . ..

Viêm xoang hàm ảnh hưởng lên mắt: Có khá nhiều trường hợp bệnh nhân bị sâu răng dẫn tới viêm xoang hàm và gây đến biến chứng mất thị giác như mù mắt, áp xe mắt.

Có thể do biến chứng viêm tĩnh mạch xoang.

Sâu răng gây viêm xoang hàm có nguy hiểm không?
Sâu răng gây viêm xoang hàm có nguy hiểm không?

Phương án điều trị sâu răng gây viêm xoang hàm hiệu quả

Sâu răng khi đã chuyển qua giai đoạn viêm xoang chứng tỏ bệnh đã rất nghiêm trọng. Lúc này, bạn cần phải có những phương án điều trị nhằm cải thiện tình trạng sâu răng. Dưới đây là các mẹo dân gian và một số phương án điều trị y tế giúp cải thiện sâu răng viêm xoang hàm khi

Sâu răng gây viêm xoang hàm có nguy hiểm không?
Sâu răng gây viêm xoang hàm có nguy hiểm không?

Khắc phục triệu chứng sâu răng gây viêm xoang tại nhà

Có khá nhiều phương pháp giúp giảm đi cảm giác đau đớn, thậm chí hỗ trợ điều trị căn bệnh viêm xoang do sâu răng tạo ra. Bạn hãy tham khảo những phương pháp như:

Xông mũi bằng tinh dầu

Bạn nên chọn một loại tinh dầu mình ưa thích rồi bắt đầu xông với nước sôi. Nếu có máy xông tinh dầu thì nên dùng nó nhằm tạo hiệu quả cao nhất. Khi xông, dịch nhầy trong xoang mũi sẽ được đánh bay, nhờ đấy hạn chế tình trạng căng cứng của xoang.

photo 1669651398767 16696513998831800911999

Uống trà gừng mật ong

Gừng và mật ong cùng có các chất làm sát trùng, diệt khuẩn. Khi phối hợp chúng với nhau sẽ mang lại tác dụng giúp giảm bớt tình trạng bệnh viêm xoang xảy đến. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dùng trà gừng mật ong giúp giảm bớt triệu chứng đau đầu mà bệnh trên mang lại.

Làm ẩm không khí trong phòng

Niêm mạc xoang cũng có thể bị viêm. Vì thế, bạn cần giữ độ ẩm không khí trong nhà và nếu có lọc gió thì là lý tưởng nhất.

Hiện nay có khá nhiều sản phẩm máy lọc không khí hoặc máy làm ẩm cho bạn tìm hiểu và chọn lựa dùng. Lưu ý, cần rửa máy định kỳ nhằm ngăn ngừa vi khuẩn tích luỹ, sẽ càng làm cho triệu chứng viêm xoang hàm nặng thêm.

Xây dựng chế độ ăn uống, nghỉ ngơi khoa học

Với những bệnh nhân viêm xoang hàm biến chứng do sâu răng thì chế độ dinh dưỡng hợp lý là vô cùng cần thiết. Trong khẩu phần ăn hàng ngày, tốt nhất nên bổ sung các loại rau xanh và những thực phẩm có tính kháng khuẩn cao.

Ngoài ra, bạn cần hạn chế những thực phẩm có hàm lượng chất xơ cao hoặc quá giàu muối. Để quá trình điều trị bệnh thuận lợi và hiệu quả Ngoài ra, bạn nên giành thêm thời gian cho thư giãn, nghỉ ngơi đủ giấc. Điều này sẽ giúp cho sức khoẻ tổng thể luôn bình ổn và nhanh chóng được khống chế bệnh lý viêm xoang hàm.

dnp xay dung che do an uong du dinh duong tin 221118 3

Sử dụng thuốc Tây Y để điều trị viêm xoang hàm do sâu răng biến chứng

Nếu như những mẹo dân gian không đem lại kết quả rõ ràng thì bạn có thể tham khảo chọn mua thuốc Tây Y về chữa trị. Tuy nhiên, bạn cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ nha khoa trước khi quyết định sử dụng thuốc.

Dưới đây là các nhóm thuốc đang dùng rộng rãi trong việc chữa trị chứng bệnh viêm xoang hàm:

Thuốc giảm đau: Thông thường bác sĩ sẽ kê một số đơn thuốc chứa Ibuprofen, Aspirin, Acetaminophen, . .. Đây chính là thuốc đem lại tác dụng giảm đau siêu nhanh chóng ở vùng mũi, họng và trán.

Thuốc thông mũi: Là sản phẩm kích thích pha loãng đờm trong mũi giúp giảm tắc nghẽn mũi và khó thở do viêm xoang tạo nên.

Thuốc kháng histamin: Là hoạt chất có tác dụng chống viêm nhiễm và phản ứng dị ứng. Đồng thời thuốc cũng có công dụng giảm sưng đau ở xoang.

Thuốc gây mê: Là loại thuốc thường chỉ định sử dụng với những người viêm xoang mãn tính. Thường những nhóm thuốc kháng sinh trên sẽ có phản ứng ngược nên bạn cũng không sử dụng. Tốt nhất là dùng thuốc theo hướng dẫn sử dụng của bác sĩ kê toa.

Điều trị sâu răng gây viêm xoang hàm tại địa chỉ nha khoa uy tín

Nếu như tất cả mẹo dân gian và thuốc Tây Y vẫn không giảm bớt triệu chứng của bệnh thì bạn cần gặp bác sĩ nha khoa để có thể loại bỏ những răng sâu. Quy trình điều trị sẽ bao gồm cả điều trị sâu răng và điều trị viêm xoang hàm.

Điều trị sâu răng do viêm xoang

Sâu răng quan trọng nhất là điều trị từ rất sớm nhằm không xảy ra tình trạng viêm xoang và các biến chứng khác. Nếu đã tiến triển thành viêm xoang hàm, bác sĩ nha khoa cần phải khám toàn diện để xác định mức độ sâu răng, từ đó có phương pháp điều trị thích hợp nhất.

Nếu muốn phục hồi răng sứ thì bác sĩ sẽ điều trị lỗ thủng và loại bỏ ổ vi khuẩn. Tuy nhiên, nếu vết huỷ hoại đã lâu hoặc có nhiều ổ viêm áp xe thì việc nhổ bỏ răng cũ rồi thay implant và phục hình răng mới là điều bắt buộc nhằm chấm dứt viêm nhiễm.

Điều trị viêm xoang hàm

Với tình trạng viêm xoang hàm, bạn nên đi gặp bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng để được tư vấn và có phác đồ điều trị thích hợp nhất. Căn cứ vào tình trạng bệnh lý, bác sĩ sẽ đề ra kế hoạch điều trị thích hợp.

Lưu ý: Bạn nên điều trị ổ răng sâu trước mới bắt đầu điều trị viêm xoang hàm. Bởi nếu ổ răng này không được loại trừ hoàn toàn viêm nhiễm thì nguy cơ bị viêm xoang sẽ ngày càng tăng.

benh vien nao chua viem xoang tot nhat

Cách phòng ngừa sâu răng gây viêm xoang hiệu quả nhất

Bạn cũng có thể phòng ngừa sâu răng gây viêm xoang với các cách sau:

Không để sâu răng diễn tiến thêm

Bệnh lý sâu răng là nguyên nhân số một gây viêm xoang hàm. Vì thế, cách hiệu quả nhất trong ngăn ngừa đó là bạn không được làm sâu răng lan nhanh vào chân răng và kẽ răng. Hãy can thiệp và quản lý sớm sâu răng ở giai đoạn này.

Vệ sinh răng miệng kỹ sau ăn

Mảng bám thức ăn không được làm mềm mà đọng lại ở những kẽ răng sẽ là điều kiện tốt để ổ vi khuẩn sinh sôi và phát triển. Bên cạnh đó, làm vệ sinh răng không tốt cũng sẽ gây ra hiện tượng khô miệng. Vì thế, bạn nên chải răng cho sạch rồi sử dụng đến chỉ nha khoa hoặc tăm nước nhằm làm trắng răng hiệu quả.

Dùng nước súc miệng

Để ngăn ngừa sâu răng liên quan đến viêm xoang hàm, bạn nên thường xuyên đánh răng và súc miệng mỗi ngày với nước muối sinh lý hay nước súc miệng thảo dược.

Sử dụng bàn chải đánh răng có tích hợp Fluor

Kem đánh răng có thành phần Fluor sẽ giúp phòng ngừa bệnh lý sâu răng hiệu quả. Ngay từ đầu việc kiểm soát bệnh lý sâu răng hiệu quả sẽ không xảy ra biến chứng viêm xoang hàm.

Điều trị tận gốc sâu răng nhẹ tại địa chỉ nha khoa uy tín

Bạn không nên chủ quan với tình trạng sâu răng từ mức độ trung bình. Lúc này, vi khuẩn đã phá huỷ đi khá nhiều cấu trúc răng, gây nguy cơ nhiễm trùng nghiêm trọng và nhanh chóng hơn nữa.

Do đó, nên chọn cơ sở nha khoa uy tín hơn BeamDental để điều trị sâu răng giai đoạn này. Đội ngũ bác sĩ nha khoa tài giỏi cùng máy móc tiên tiến sẽ giúp quá trình điều trị răng miệng tại Việt Nam trở nên nhanh chóng, hiệu quả và tiết kiệm chi phí.

20190624 111215 682779 lay cao rang.max 1800x1800 1

 

BEAMDENTAL – HỆ THỐNG NHA KHOA TIÊU CHUẨN HÀNG ĐẦU

CHI NHÁNH HÀ NỘI

 

CS1: 7B Thi Sách, Ngô Thì Nhậm, Hai Bà Trưng, Hà Nội - 0934.61.9090

 

CS2: 98C Chiến Thắng, Văn Quán, Hà Đông - 0934.61.9090

 

CHI NHÁNH TP.HỒ CHÍ MINH (HCM)

 

56 Nguyễn Đình Chiểu, Đa Kao, Quận 1, Tp.Hồ Chí Minh - 0766.00.8080

 

GIỜ HOẠT ĐỘNG:

 

09h00 – 21h00. Tất cả các ngày trong tuần

  Link web: beamdental.com.vn