Nhổ Răng Khôn Quên Không Cắt Chỉ Có Sao Không?

nho rang khon chi tu tieu bao lau tieu huy

Vấn đề nhổ răng khôn quên không cắt chỉ nha khoa luôn là nỗi băn khoăn của nhiều khách hàng. Vì một số lý do chủ quan và khách quan, bạn có thể quên cắt chỉ nha khoa khi nhổ răng khôn nhưng phải mất vài ngày sau mới nhớ ra. Đừng lo lắng, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời nhổ răng khôn khi nào nên cắt chỉ? Nếu bạn quên cắt chỉ, có chuyện gì vậy? Mời các bạn cùng tham khảo.

Vì sao sau nhổ răng phải khâu?

Chúng ta đều biết răng khôn mọc bất thường dẫn đến vô số hậu quả nghiêm trọng. Chúng không có tác dụng thẩm mỹ hay chức năng ăn nhai. Tuy nhiên, sự tồn tại của răng số 8 lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến hàng loạt bệnh lý răng miệng nguy hiểm. Vì vậy, tiểu phẫu nhổ bỏ răng khôn là điều cần thiết và nên thực hiện sớm. Răng khôn cũng là chiếc răng to nhất trong cung hàm, nằm ở vị trí khó và khít. Do đó, việc loại bỏ chúng sẽ không dễ dàng như răng thông thường. Nha sĩ phải rạch một đường đủ lớn để loại bỏ hoàn toàn chiếc răng này.

Do vết thương khá lớn, sẽ mất nhiều thời gian để lành lại, tăng nguy cơ nhiễm trùng nên nha sĩ buộc phải khâu lại bằng chỉ khâu y tế chuyên dụng.

Việc tiến hành khâu vết thương sau khi nhổ răng số 8 là điều cần thiết. Hàn kín vết thương không chỉ giúp bạn ăn uống, đánh răng dễ dàng hơn mà còn ngăn ngừa các tác động bên ngoài gây tụ máu bảo vệ ổ răng. Nói một cách đơn giản, khâu vết thương sau nhổ răng là phương án an toàn giúp ngăn ngừa nhiễm trùng sau khi nhổ răng khôn.

Sau nhổ răng khôn cần phải khâu lại để tránh nhiễm trùng
Sau nhổ răng khôn cần phải khâu lại để tránh nhiễm trùng

Các loại chỉ khâu trong nha khoa có an toàn không?

Nếu cần phải khâu vết thương hở sau khi nhổ răng khôn, nha sĩ sẽ sử dụng chỉ khâu y tế. Hiện nay có 2 loại chỉ khâu răng được sử dụng phổ biến là chỉ tự tiêu và chỉ thường. Cả 2 loại chỉ này đều mảnh, nhỏ an toàn tuyệt đối không gây dị ứng bất thường cho cơ thể.

Tuy nhiên giữa 2 loại này sẽ có sự khác biệt khá lớn như:

Khâu chỉ thường: là loại chỉ may được làm từ nylon, sợi tổng hợp, tơ tằm,… nên giá thành khá rẻ. Nhược điểm duy nhất của loại chỉ khâu nha khoa này là chúng ta sẽ mất nhiều công để tháo chỉ khi vết thương đã lành.

Chỉ khâu tự tiêu:là một loại chỉ khâu được làm từ nguyên liệu động vật tổng hợp, protein hoặc polyme tổng hợp. Ưu điểm là chỉ tự tiêu có thể tự biến mất mà không cần phải tháo ra như chỉ thông thường. Về mặt cơ học, sau khi tiếp xúc với cơ thể, các enzym hoạt tính sinh học của cơ thể con người có thể phá vỡ cấu trúc tự phân hủy. Do đó, luồng sẽ tự động biến mất mà không cần can thiệp gì thêm. Nhược điểm của chỉ tự tiêu là chi phí cao hơn so với chỉ khâu nha khoa thông thường.

Cả chỉ tự tiêu và chỉ thường sử dụng trong nha khoa đều đảm bảo an toàn sức khỏe
Cả chỉ tự tiêu và chỉ thường sử dụng trong nha khoa đều đảm bảo an toàn sức khỏe

Có bắt buộc phải cắt chỉ sau khi tiến hành nhổ răng không?

Nhiều khách hàng sợ không biết nhổ răng khôn nên quên cắt chỉ nha khoa vì nếu dùng chỉ nha khoa thông thường bác sĩ sẽ thường xuyên hẹn lịch để kiểm tra và cắt chỉ. Tuy nhiên, do tâm lý sợ đau nên nhiều khách hàng còn đắn đo không biết có nên cắt chỉ sau khi nhổ răng hay không. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ sử dụng thuốc tự tan, bạn có thể yên tâm và thư giãn. Vì theo cơ chế của chúng, chỉ tự tiêu và sẽ biến mất hoàn toàn sau một khoảng thời gian nhất định. Chỉ cần ăn uống, nghỉ ngơi khoa học là đủ để vết thương nhanh lành.

Nhưng nếu bạn sử dụng chỉ khâu thông thường, bạn cần thực hiện cắt chỉ đúng ngày. Bởi nếu nhổ răng khôn mà quên cắt dây cung thì những nguy hiểm khôn lường như:

  • Vết thương mau lành và lấp đầy. Nhưng do chỉ không cắt được, cũng không tự tiêu nên ca nhổ sẽ khó có thể hoàn tất như bình thường do nướu bị vướng chỉ khâu.
  • Nướu không được trám sẽ ảnh hưởng đến các răng bên cạnh.
  • Lực nhai của toàn hàm bị ảnh hưởng khiến quá trình ăn uống gặp chút khó khăn.
  • Chỉ khâu thường không thể phân hủy sinh học. Tuy nhiên, môi trường trong miệng sẽ chỉ khiến nó bị phá vỡ dưới dạng viêm nhiễm, gây đau nhức và có mùi hôi. 
4 biến chứng nguy hiểm khi nhổ răng khôn quên cắt chỉ
4 biến chứng nguy hiểm khi nhổ răng khôn quên cắt chỉ

Do đó, nếu bạn sử dụng chỉ khâu nha khoa thông thường, hãy nhớ lịch cắt chỉ. Còn nếu bạn chỉ dùng chi tiêu cá nhân thì không cần thiết.

Nhổ răng khôn bao lâu thì cắt chỉ?

Sau khi nhổ răng khôn xong, bác sĩ sẽ dặn dò rất kỹ càng về chế độ chăm sóc và thời gian thăm khám để cắt chỉ khâu. Vậy nhổ răng số 8 mất bao lâu? 

Trung bình sau khi nhổ răng khoảng 7 – 10 ngày bác sĩ sẽ hẹn khách hàng quay lại cắt chỉ khâu.Tuy nhiên, tốc độ lành thương của mỗi người là khác nhau nên thời gian tháo chỉ sẽ không giống nhau.

Với những bạn tuân thủ vệ sinh răng miệng tốt, chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ giúp vết thương nhanh lành. Do đó, khoảng 1 tuần là họ có thể tiến hành cắt chỉ. Ngược lại, với những bạn lười vệ sinh dẫn đến nhiễm trùng, vết thương lâu lành thì thời gian cắt chỉ sẽ lâu hơn một chút. Nhưng tùy thuộc vào thời gian lành thương bao lâu mà thời gian sau khi nhổ răng sẽ không quá 2 tuần. Bạn hoàn toàn có thể tự cảm nhận khi nào nên cắt chỉ. Vì thông thường sau 2-3 ngày đầu đau nhức và ê buốt khi nhổ răng là điều khó tránh khỏi. Khi chạm vào, mức độ nhạy cảm rõ rệt hơn. Khoảng 7-10 ngày sau, khi vết thương đã lành hẳn, bạn sẽ cảm thấy cảm giác đau nhức trước đó biến mất. Lúc này bạn có thể đến phòng khám nha khoa để tháo chỉ.

Thời gian cắt chỉ sau nhổ răng khôn
Thời gian cắt chỉ sau nhổ răng khôn

Cắt chỉ sau khi nhổ răng xong có đau không?

Bên cạnh vấn đề nhổ răng khôn quên cắt chỉ nha khoa thì nỗi lo không biết có nên cắt chỉ nha khoa hay không cũng được nhiều bạn quan tâm.

Thực tiễn cho thấy vết thương của chúng ta đều có cơ chế tự lành sau 7 đến 10 ngày tùy cơ địa. Giai đoạn này, vết thương không còn đau hay sưng tấy, trừ khi có nhiễm trùng. Tháo chỉ không gây đau. Bác sĩ sẽ dùng kéo chuyên dụng cắt chỉ khâu y tế, nhẹ nhàng cắt chỉ và rút chỉ ra ngoài.

Ngoài ra, do chỉ khâu nha khoa được thiết kế mảnh, vết thương nhỏ chỉ từ 2-3 mũi khâu nên quá trình tháo chỉ khâu sau khi nhổ răng khôn sẽ không hề gây đau đớn như bạn vẫn nghĩ. Có những bác sĩ tay nghề cao, bạn sẽ không có cảm giác gì khi rút dây ra. Cũng có một số trường hợp chỉ cảm thấy hơi ngứa ran như có người dùng tăm chọc nhẹ vào nướu.

Cắt chỉ sau nhổ răng không sẽ không gây đau đớn, chỉ có chút cảm giác nhói nhẹ
Cắt chỉ sau nhổ răng không sẽ không gây đau đớn, chỉ có chút cảm giác nhói nhẹ

Cắt chỉ sau khi nhổ răng có mất thêm tiền không?

Cắt chỉ sau khi nhổ răng có tốn thêm chi phí không? Khi nhổ răng khôn tại bệnh viện hoặc phòng khám tư nhân, các bác sĩ sẽ đặt lịch hẹn để tháo chỉ khâu. Trước khi cắt chỉ, bác sĩ sẽ thăm khám tổng quát xem đã đến lúc cắt chỉ hay chưa.

Hầu hết các nha khoa đều không tính tiền cắt chỉ sau khi nhổ răng. Do đó, bạn sẽ không phải lo lắng hay phát sinh bất kỳ chi phí nào khác. Nếu được khâu bằng chỉ thường, bạn chỉ cần vệ sinh răng miệng, ăn uống khoa học và đến lịch hẹn để cắt chỉ. Có thể làm gì để đẩy nhanh quá trình lành vết thương?

Việc nhổ răng khôn đòi hỏi một quy trình vô cùng cẩn trọng. Chia thành từng giai đoạn, bạn sẽ có những chế độ ăn uống và vệ sinh răng miệng riêng biệt.

Cần làm gì để vết thương khi phẫu thuật lấy răng mau lành

Việc nhổ răng khôn đòi hỏi một quy trình vô cùng cẩn trọng. Chia thành từng giai đoạn, bạn sẽ có những chế độ ăn uống và vệ sinh răng miệng riêng biệt.

Chăm sóc vết thương sau nhổ răng khi chưa cắt chỉ

Chế độ ăn

  • Sau khi nhổ răng khôn, việc ăn uống có thể gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, chế độ ăn uống cũng nên phân chia rõ ràng các nhóm thực phẩm nên ăn và không nên ăn. Bạn nên ăn những nhóm thực phẩm sau để vết thương sau khi nhổ răng mau lành:
  • Cháo dinh dưỡng:Cháo là lựa chọn hàng đầu sau khi nhổ răng. Bạn có thể thêm trứng, thịt băm, cá, rau, v.v. để không bị ngán và đảm bảo đủ chất dinh dưỡng.
  • Canh:dễ tiêu hóa và dễ nuốt. Món canh giàu vitamin và khoáng chất, rất tốt cho việc chữa lành vết thương. Bạn có thể ăn súp cua, súp bí ngô, súp khoai tây, v.v.
  • Sự tiêu thụ nước :là nguồn dưỡng chất tuyệt vời, không chỉ thơm ngon mà còn bổ dưỡng, giúp quá trình phục hồi sức khỏe nhanh hơn.
  • Sữa tươi:Sau khi nhổ răng, bạn có thể uống sữa thay bữa ăn chính. 
  • Sữa chua:Nó là loại thực phẩm giàu protein, giúp làm lành vết thương rất nhanh.
  • Trái cây:bạn có thể ăn chuối, táo, bơ,…
  • Sinh tố: Sinh tố trái cây rất tốt cho cơ thể có vết thương.
  • Ngoài ra, bạn cần lưu ý kiêng những nhóm thực phẩm sau vì sẽ làm chậm quá trình lành thương sau nhổ răng:
  • Đồ cay nóng:gây đau và kích ứng.
  • Thực phẩm giòn và dễ vỡ:có thể mắc kẹt trong ổ răng vừa nhổ.
  • Thực phẩm cứng và cao su:dồn nhiều lực lên xương hàm, không tốt cho quá trình lành thương.
  • Rượu:gây kích ứng, sưng tấy, đau nhức và giảm tác dụng của thuốc kháng sinh.

Chế độ vệ sinh răng miệng

Sau khi nhổ răng, bác sĩ sẽ yêu cầu bạn giữ miếng gạc chuyên dụng trong khoảng 1 giờ. Khi thuốc mê hết tác dụng, bạn sẽ cảm thấy đau nhẹ và chảy máu nhẹ có thể kéo dài trong một hoặc hai ngày.

Trong 24 giờ đầu tiên, bạn không nên vệ sinh bằng cách đánh răng và súc miệng. Sau 1-2 ngày bạn có thể dùng bàn chải để cọ sạch nhưng phải hết sức cẩn thận. Chải nhẹ nhàng và tránh chạm vào vùng vết thương.

Trường hợp có cục máu đông, dùng gạc vô trùng gấp lại để đắp lên vết thương. Sau đó bóp mạnh trong khoảng 15-20 phút cho cục máu đông mới hình thành, nhưng nếu vẫn chảy máu nhiều thì nên đến địa chỉ nha khoa để xử lý.

Chăm sóc vết thương sau nhổ răng khi đã cắt chỉ

Chế độ ăn uống

Sau khi dây cung được rút ra đồng nghĩa với việc vết thương sau nhổ răng của bạn gần như đã lành hẳn. Bạn không cần phải tuân theo chế độ ăn kiêng trước đó quá nghiêm ngặt. Ăn những thức ăn giàu dinh dưỡng để no nhanh hơn.

Tuy nhiên, bạn luôn phải tránh ăn những thức ăn quá cứng. Hoặc khi nhai tránh đẩy thức ăn về phía vết thương mới lành.

Chế độ vệ sinh răng miệng

Khi vết thương đã lành, hãy tập thói quen súc miệng bằng nước muối sinh lý hàng ngày. Vệ sinh răng miệng sau khi nhổ răng là việc quan trọng quyết định đến sức khỏe răng miệng của bạn, vì vậy đừng vội chủ quan.

Ngoài ra, khi chải răng, bạn luôn lưu ý tránh chà xát mạnh vào vết thương mới lành. Bạn có thể dùng chỉ nha khoa để loại bỏ thức ăn mắc kẹt giữa các kẽ răng mà bàn chải đánh răng không thể loại bỏ được. Đồng thời, thường xuyên đến các địa chỉ nha khoa uy tín để kiểm tra sức khỏe răng miệng.

BeamDental – Địa chỉ nhổ răng khôn không đau , dùng chỉ tự tiêu

Nếu bạn lo sợ nhổ răng khôn mà quên cắt chỉ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm thì hãy đăng ký lịch nhổ răng khôn tại BeamDental. Tại văn phòng nha khoa BeamDental, bạn sẽ quen với việc sử dụng chỉ khâu tự tiêu để đóng vết thương. Do đó, bạn sẽ không phải lo lắng quá nhiều về vấn đề nhổ răng khôn quên cắt chỉ nha khoa. Bên cạnh đó, còn xóa tan nỗi lo cắt chỉ có đau hay tốn thời gian đến nha sĩ định kỳ.

Ngoài ra, lựa chọn BeamDental để nhổ bỏ răng khôn còn mang đến vô số ưu điểm như:

  • Có khả năng bác sĩ giỏi nhổ răng.
  • Cân nhắc kỹ càng ngay từ đầu. Từ thăm khám, tư vấn đến quy trình nhổ răng đều diễn ra nhanh chóng.
  • Việc ứng dụng công nghệ nhổ răng khôn không đau giúp quá trình nhổ nhanh chóng và chính xác hơn.
  • Thuốc gây tê được nhập khẩu từ nước ngoài, đảm bảo an toàn, không để lại biến chứng. Sau khi nhổ răng, nha sĩ sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn cách làm sạch răng. Sau đó hẹn lịch tái khám để đảm bảo quá trình hồi phục sau nhổ răng diễn ra tốt nhất.
  • Miễn phí chi phí cắt chỉ nha khoa sau khi nhổ răng trong trường hợp khách hàng lựa chọn chỉ nha khoa thông thường.

Bài viết trên đã giúp bạn giải đáp tất tần tật về vấn đề nhổ răng xong quên cắt chỉ. Bao lâu nên cắt sợi? Để nhận được bảng giá nhổ răng khôn ưu đãi, vui lòng liên hệ với BeamDental để được hỗ trợ.

https://beamdental.com.vn/rang-khon-moc-lech.html

https://beamdental.com.vn/cach-nho-rang-khon-loi-trum.html

https://beamdental.com.vn/nho-2-4-rang-khon-cung-luc.html

https://beamdental.com.vn/nho-rang-khon-co-duoc-bao-hiem-y-te.html

https://beamdental.com.vn/nho-rang-khon-co-can-khau-lai-khong.html

BEAMDENTAL – HỆ THỐNG NHA KHOA TIÊU CHUẨN HÀNG ĐẦU

CHI NHÁNH HÀ NỘI

 

CS1: 7B Thi Sách, Ngô Thì Nhậm, Hai Bà Trưng, Hà Nội - 0934.61.9090

 

CS2: 98C Chiến Thắng, Văn Quán, Hà Đông - 0934.61.9090

 

CHI NHÁNH TP.HỒ CHÍ MINH (HCM)

 

56 Nguyễn Đình Chiểu, Đa Kao, Quận 1, Tp.Hồ Chí Minh - 0766.00.8080

 

GIỜ HOẠT ĐỘNG:

 

09h00 – 21h00. Tất cả các ngày trong tuần

  Link web: beamdental.com.vn

Rate this post