Con sâu răng có thật không? Cách bảo vệ răng miệng khỏi bị sâu răng

Cách chữa bệnh sâu răng thế nào?

Con sâu ở trong răng? – Chúng ta vẫn thường nghe nhắc đến con sâu răng, cũng như các cách bắt con sâu răng bằng những phương pháp dân gian mà những “thầy lang” hãy sử dụng để chữa bệnh. Vậy con sâu răng là gì? Chúng có thật không? Hãy cùng nha khoa Beamdental tham khảo qua bài viết dưới đây nhé!

Con sâu răng là gì?

Dựa vào ghi chép lịch sử, con sâu răng gây nên bệnh sâu răng cùng các loại tổn thương răng khác đã xuất hiện từ hàng ngàn năm. 

 Con sâu răng xuất hiện lần đầu tiên khoảng hơn 5000 năm trước Công nguyên và được nhắc đến trong một văn bản của người Sumer. Tại thời điểm đó, con sâu răng được coi là nguyên nhân chủ yếu khiến bệnh sâu răng. 

 Bên cạnh đó, con sâu răng cũng được mô tả trong một số văn bản cổ xưa ở Trung Quốc khoảng 1500 năm trước Công nguyên. Văn bản cổ được khắc bằng xương cũng miêu tả một con sâu răng tàn phá răng miệng của chúng ta. 

 Những người Đế chế La Mã vào thời cổ đại cũng cho biết con sâu răng là có thực. 

 Một số giả thuyết lại cho biết con sâu răng thực chất là giun Guinea hoặc Dracunculus medinensis, chúng thâm nhập vào cơ thể từ nước chứa giun. 

Con sâu răng là gì?
Con sâu răng là gì?

 Con sâu răng trông thế nào? 

Theo mô tả của nhân vật trải nghiệm thì hình dạng con sâu răng giống với con giun sán siêu nhỏ bé, có màu trắng đục và dài khoảng 2 – 4 mm. 

Con sâu răng màu gì còn tùy thuộc theo mỗi nơi bắt, tuy nhiên hầu hết là màu trắng. Sau khi nhìn con sâu răng, nhân vật trải nghiệm cho rằng, con sâu răng khi sờ phải sẽ cảm thấy rất mềm mại, dai dai và giống như thể là chúng đã bò ra từ miệng. 

Bên cạnh đó, một vài nguyên nhân khiến nhiều người tin con sâu răng có thực là vì cấu trúc hình trụ trong răng của con người. Theo các nghiên cứu, răng có những cấu trúc nhỏ và rỗng, như những con sâu gắn liền với các ống bên trong răng người. 

Con sâu răng trông thế nào?
Con sâu răng trông thế nào?

Con sâu răng có thật không? 

Sâu răng là bệnh lý có từ thời xa xưa. Trước khi những kiến thức nha khoa này trở nên phổ biến, một vài người cho răng sâu răng là do con sâu bên trong răng tạo nên. Lý thuyết này được thừa nhận rộng rãi trên khắp nơi trên thế giới. 

Ý tưởng con sâu răng tạo nên bệnh sâu răng cùng các loại tổn thương răng đã tồn tại qua mấy ngàn năm. Cụ thể, con sâu răng xuất hiện lần đầu tiên khoảng gần 5000 năm trước Công nguyên trong một văn bản của người Sumer. Tại thời điểm này, con sâu răng được coi là nguyên nhân của bệnh sâu răng. 

Nói chung, sâu răng ở thời điểm hiện nay được coi là các con sâu răng tấn công răng miệng nguy hiểm và làm tổn thương cấu trúc mô, gồm có xương và răng. Tuy nhiên, y học nha khoa hiện đại đã chứng minh con sâu răng không có thực. Sâu răng là do mảng thức ăn tạo nên. Mảng bám răng được tạo nên bởi nước bọt, vi khuẩn, axit và những mẩu thức ăn. Khi những mảng bám trên hình thành và huỷ hoại phần ngoài cùng của răng thì sâu răng sẽ xảy ra. 

Con sâu răng có thật không?
Con sâu răng có thật không?
 

Sâu răng là gì?

Sâu răng là một bệnh nhiễm khuẩn của tổ chức canxi hóa được đặc trưng bởi sự hủy khoáng của thành phần vô cơ và sự phá hủy thành phần hữu cơ của mô cứng.

Nguyên nhân sâu răng là gì?

Sâu răng là kết quả của quá trình vi khuẩn và axit ăn mòn men răng, ngà răng, tấn công tủy răng. Một số nguyên nhân dẫn đến sâu răng có thể kể đến như sau:

  • Các dạng mảng bám:mảng bám răng là một màng dính trong suốt bao phủ răng. Chúng hình thành do ăn nhiều đường, tinh bột và vệ sinh răng miệng không kỹ. Khi đường và tinh bột không được làm sạch khỏi răng, vi khuẩn sẽ nhanh chóng tấn công bề mặt răng và hình thành mảng bám. Mảng bám trên răng cứng lại bên dưới hoặc bên trên đường viền nướu, hình thành cao răng. Cao răng làm cho mảng bám khó loại bỏ hơn và tạo lá chắn cho vi khuẩn.
  • Các axit trong mảng bámaxít sản sinh từ quá trình chuyển hoá đường và tinh bột của vi khuẩn trong mảng bám làm mất khoáng chất trong men răng, bên ngoài bề mặt răng. Sự ăn mòn này gây ra những lỗ li ti hoặc lỗ nhỏ trên men răng. Từ vùng men răng bị mòn, vi khuẩn và axit có thể xâm nhập vào lớp tiếp theo là ngà răng. Lớp này mềm hơn men răng và dễ bị tấn công hơn. Ngà răng có các ống nhỏ thông trực tiếp với dây thần kinh của răng gây ra tình trạng nhạy cảm, ê buốt.
  • Vi khuẩn và axit tấn công tủy răng: khi sâu răng phát triển, vi khuẩn và axit tiếp tục tấn công sâu vào cấu trúc răng, qua ngà răng đến tủy – nơi chứa dây thần kinh và mạch máu. Nướu sưng tấy và bị kích ứng do vi khuẩn, vết sưng lan rộng bên trong răng, dây thần kinh bị chèn ép, gây đau. Cảm giác khó chịu thậm chí có thể lan ra ngoài chân răng đến tận xương.

Các giai đoạn của sâu răng

Sâu răng giai đoạn 1

Giai đoạn đầu tiên của sâu răng bắt đầu khi men răng tiếp xúc với axit do vi khuẩn mảng bám tiết ra. Khi mảng bám trên răng duy trì trong thời gian dài mà không được vệ sinh, bề mặt răng sẽ mất dần các khoáng chất. Ở giai đoạn này, những đốm nhỏ trên răng sẽ xuất hiện, biểu thị cho việc mất khoáng và men răng.

Sâu răng giai đoạn 2

Đây là quá trình men răng bị phá vỡ. Những đốm trắng trên răng bắt đầu chuyển sang màu nâu. Men răng bắt đầu suy yếu, khoáng chất bị mất đi nhiều hơn.

Sâu răng giai đoạn 3

Khi men răng bị mòn, mô bên dưới gọi là ngà răng bị lô ra ngoài. Ngà răng mềm hơn men răng nên dễ nhạy cảm hơn và dần phân hủy dưới tác động từ axit do vi khuẩn mảng bám tiết ra.

Trong ngà răng chứa các ống dẫn đến các dây thần kinh của răng. Vậy nên, khi ngà răng bị phân hủy, bạn sẽ cảm giác ê buốt răng.

Sâu răng giai đoạn 4

Sau khi ngà răng phân hủy, phần trong cùng của răng là tủy sẽ bị lộ ra ngoài. Sâu răng bắt đẩu tác động lên tủy răng gây nên tình trạng sưng tấy, đau nhức. Tổn thương tủy răng ở giai đoạn trễ sẽ không thể điều trị mà phải lấy tủy hoặc nhổ răng.

Sâu răng giai đoạn 5

Đây là giai đoạn sâu răng nặng nhất vì tủy bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Lúc này, vi khuẩn sẽ xâm nhập vào bên trong răng và phát triển gần các mạch máu, dây thần kinh. Tình trạng này dẫn đến viêm tủy, áp xe răng, gây ra cảm giác đau dữ dội.

Cách chữa bệnh sâu răng thế nào? 

Muốn chữa trị bệnh sâu răng được hiệu quả thì trước tiên bạn cần tìm đến trung tâm nha khoa gần nhất nhờ các bác sĩ khám và chẩn đoán mức độ phát triển của bệnh sâu răng hiện tại, sau đấy mới có những cách chữa trị phù hợp nhất. 

 Để chữa trị bệnh sâu răng thì trước hết bác sĩ cần tiến hành nạo bỏ toàn bộ phần mô men đã bị axit tàn phá với các phương pháp nha khoa chuyên biệt. Đây là bước điều trị khó khăn nhất bởi nếu phần sâu răng không được cạo bỏ hoàn toàn trước khi tiến hành phục hình, tình trạng sâu răng vẫn còn khả năng tái phát. 

 Khi phần răng sâu đã được lấy đi hoàn toàn, bác sĩ sẽ tiến hành phục hình những chiếc răng hỏng này theo phương pháp hàn trám răng vĩnh viễn hoặc phục hình răng sứ nhằm khôi phục lại hình dáng của bộ răng đúng với ban đầu cũng đồng thời có thể đảm bảo được chức năng của răng. 

 Việc nhổ bỏ răng cũng là biện pháp sau cùng mà bác sĩ phải tiến hành khi chiếc răng sâu đã hư hỏng nặng nề, không giữ được cấu trúc của răng bình thường và có nguy cơ làm tổn hại cho sức khoẻ những chiếc răng còn lại trên cung hàm. 

Cách chữa bệnh sâu răng thế nào?
Cách chữa bệnh sâu răng thế nào?

 Cách giữ răng khỏi sâu răng 

 Sâu răng gây ảnh hưởng khá nhiều đối với đời sống và sinh hoạt, khiến người bệnh chịu rất nhiều đau khổ. Chính vì vậy hãy bảo vệ răng ngay hôm nay theo cách: 

  •  Vệ sinh răng miệng đều đặn 2 lần/ngày. 
  •  Súc miệng với nước ấm và dùng chỉ nha khoa. 
  •  Hạn chế thức ăn chứa đường và tinh bột và nước giải khát có gas. 
  •  Ăn thêm rau xanh, hoa quả. 
  •  Thăm khám răng định kỳ sau 6 tháng. 
Cách giữ răng khỏi sâu răng 
Cách giữ răng khỏi sâu răng

Mong rằng, với những thông tin mà BEAMDENTAL cung cấp về con sâu răng trong bài viết trên đã giúp bạn có thêm thật nhiều kiến thức bổ ích. Sự tồn tại của con sâu răng là hoàn toàn không có thật, chúng chỉ được nhắc đến bởi những lời truyền miệng và quan niệm từ lâu đời và không có dẫn chứng khoa học nào chứng minh về sự tồn tại của chúng. Chính vì thế, nếu có bất kỳ dấu hiệu sâu răng nào, bạn hãy đến ngay các phòng khám nha khoa nổi tiếng, uy tín để các y – bác sĩ kiểm tra và đưa ra phương pháp điều trị cụ thể nhé

 

Rate this post