Răng khôn là gì? Nên hay không nên nhổ răng khôn

Dau rang 1

Răng khôn hay còn gọi răng số 8, là chiếc răng cối thứ 3 và cũng xuất hiện cuối cùng ở các hàm. Mỗi người bình thường có 28 chiếc răng và 4 chiếc răng khôn, hình thành răng khôn ở lứa tuổi khoảng 17 – 25 tuổi. Dưới đây, nha khoa Beamdental sẽ chia sẻ một số điều cần biết về răng khôn. 

Răng khôn là gì? 

Răng khôn là gì?  Răng khôn hay cũng còn gọi là răng số 8, là răng hàm lớn thứ 3 xuất hiện cuối cùng trong hàm và chỉ mọc ở người có độ tuổi khoảng 17 – 25. Răng số 8 đang khiến mọi người lo lắng vì chúng có chức năng không rõ tuy nhiên cũng gây ra phiền phức với con người. Nha khoa trên thế giới cũng chưa kết luận về chuyện có hoặc không nên nhổ răng khôn. 

Qua quá trình phát triển của con người khoảng hàng triệu năm trước như ở loài vượn cổ thì xương hàm ở người dần thu nhỏ. Đến nay, đa phần hàm lớn ở người vẫn còn chứa khoảng 18 chiếc răng với 14 răng ở hàm trên và 14 răng ở hàm dưới. 

Răng khôn là gì?
Răng khôn là gì?

Người sẽ có tổng có bao nhiêu chiếc răng khôn?

Trên thực tế, con người vẫn có tất cả 32 chiếc răng nhưng có tới 4 chiếc răng số 8 với 2 chiếc ở hàm trên và 2 chiếc ở hàm dưới thì chúng mọc tổng cộng 28 chiếc răng. Nếu hàm không đủ chỗ cho răng số 8 thì chúng sẽ tự động tìm đường khác mà phát triển. 

Chúng sẽ xuất hiện ngược về phía xương hàm và lao mạnh về hướng răng hàm lớn thứ 2 ở bên cạnh thay vì mọc thông thường thì chúng trồi lên phần lợi một phần rồi dừng lại không phát triển tiếp. 

Người sẽ có tổng có bao nhiêu chiếc răng khôn?
Người sẽ có tổng có bao nhiêu chiếc răng khôn?

Nên hay không nên nhổ răng khôn

Nên hay không nên bỏ răng khôn? Nhiều người vẫn băn khoăn không rõ là có cần loại bỏ răng số 8 hay để lại chúng. Bác sĩ thường khuyến khích loại bỏ răng đối với những trường hợp sau đây: 

  • Răng số 8 mọc lệch gây ra những biến chứng đau, nhiễm trùng tái phát, xuất hiện u nang và ảnh hưởng xấu đến các chiếc răng gần đó.
  • Răng số 8 chưa làm xuất hiện biến chứng nhưng có khe giắt nằm giữa răng số 8 và răng kế bên. Sau này sẽ gây ảnh hưởng cho chiếc răng bên cạnh thì nên nhổ để ngăn ngừa biến chứng.
  • Răng số 8 mọc thẳng, có đủ chỗ không gây cản trở nhưng hình dạng bất thường, kích thước nhỏ, dị dạng, gây nhồi nhét đồ ăn với chiếc răng kế bên sau này sẽ gây ra sâu răng hay viêm nha chu răng.
  • Răng số 8 mọc thẳng, có đủ chỗ, không bị cản trở bởi phần nướu và xương thế nhưng không có răng đối diện ăn khớp làm cho răng không trồi xuống phía hàm đối diện khiến thức ăn bị nhồi nhét và lở loét nướu ở đối diện.
  • Răng số 8 bị nha chu hoặc sâu răng.
  • Nhổ răng số 8 khi cần điều chỉnh hình, trồng răng giả hoặc răng khôn gây ra các bệnh toàn thân khác.

Thủ thuật nhổ răng khôn thường diễn ra khá nhanh, chỉ khoảng vài phút. Thế nhưng trong một vài trường hợp thì thời gian thực hiện có thể lên đến 20 phút hoặc lâu hơn.

Đối với các trường hợp dưới đây thì không cần thiết phải nhổ răng:

  • Răng số 8 mọc thẳng, bình thường không xuất hiện biến chứng và không bị kẹt giữa mô xương và nướu.
  • Người bệnh có bệnh lý toàn thân khó kiểm soát như đái tháo đường, tim mạch hay rối loạn đông máu,…
  • Răng số 8 có liên quan đến cấu trúc giải phẫu quan trọng là dây thần kinh, xoang hàm,… nhưng không thể thực hiện những phương pháp phẫu thuật chuyên biệt.
Nên hay không nên bỏ răng khôn? 
Nên hay không nên bỏ răng khôn?
 

Tác hại của răng khôn như thế nào?

Tác hại của răng khôn như thế nào? Sau khi biết được răng khôn là gì. Hẳn bạn cần biết rằng răng khôn mọc sau cùng. Khi đó vòm miệng của chúng ta thường không còn đủ chỗ để chúng mọc bình thường nữa. Do đó, răng khôn sẽ mọc lệch, xô lẫn nhau, mọc chen chỗ các răng khác, dẫn đến sưng, đau đớn. Vậy tại sao phải nhổ răng khôn? Những hệ lụy chúng gây ra là gì?

Viêm nha chu

Răng khôn sẽ dễ dẫn đến bệnh viêm nha chu do chúng nằm ở vị trí khó vệ sinh hoặc vệ sinh không đúng cách khiến bệnh viêm nha chu dễ dàng phát triển hơn bình thường.

Tác hại của răng khôn như thế nào?
Tác hại của răng khôn như thế nào?

Răng mọc bị kẹt

Hiện tượng răng mọc chen chúc thường xảy ra khi các răng khôn mọc kẹt, từ đó xô đẩy các răng nằm phía trước. Vì thế, để ngăn ngừa sự mọc chen chúc các răng, việc nhổ bỏ răng khôn là cần thiết.

Viêm lợi trùm

Viêm lợi trùm răng khôn là tình trạng nhiễm trùng rất hay gặp trong quá trình răng khôn mọc. Biểu hiện thường thấy là viêm tấy nướu quanh bề mặt răng khôn, đôi khi có kèm theo các triệu chứng: đau, sưng, sốt, hôi miệng hoặc đôi khi cứng hàm khiến bệnh nhân không thể mở miệng to.

Viêm lợi trùm
Viêm lợi trùm

Sâu răng

Khi bạn bị sâu răng đây là một trong các biểu hiện thường gặp do răng khôn nằm trong cùng của cung hàm. Vì thế rất khó để vệ sinh sạch các vụn thức ăn nên vi khuẩn dễ dàng tích tụ lại. Khi vi khuẩn “đọng” lại quá lâu sẽ gây sâu răng khiến người bệnh đau đớn và nhiễm trùng. Vì hiểu răng khôn là gì nên bạn cần sớm đến nha khoa uy tín điều trị kịp thời.

Sâu răng
Sâu răng

Cơ xương hàm không cân đối

Ảnh hưởng đến xương và hàm răng do khi răng khôn mọc lệch “chen lấn” sang răng bên cạnh khiến răng đó bị tiêu huỷ, lung lay tiêu xương. Khiến các răng khác gặp phải nhiều “nguy hiểm” như răng khôn mọc kẹt có thể làm hư các răng nằm phía trước nó do sự nhồi nhét khiến các răng không có đủ không gian để phát triển bình thường.

Thậm chí, một số trường hợp còn các có thể gây tiêu chân răng xa ở các răng kế cận.

Cơ xương hàm không cân đối
Cơ xương hàm không cân đối

Nhiễm trùng cực kỳ nguy hiểm

Trong một số trường hợp, nếu những bất thường của răng khôn chưa được chữa trị kịp thời, nhiễm trùng sẽ lây lan sang các khu vực mang tai, má, mắt, cổ… xung quanh, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Nhiễm trùng cực kỳ nguy hiểm
Nhiễm trùng cực kỳ nguy hiểm

Quy trình nhổ răng khôn

Quy trình nhổ răng khôn (răng số 8) rất đa dạng và tuỳ thuộc vào nhu cầu thực tế của mỗi người. Dưới đây là một quy trình nhổ răng khôn phổ biến:

Đánh giá và chẩn đoán: Bác sĩ nha khoa sẽ khám và chẩn đoán vị trí răng khôn của bạn bằng cách sử dụng các phương tiện chụp X-quang hoặc hình ảnh CT để xác định kích thước, hình dạng và hướng mọc của răng khôn.

Chuẩn bị trước phẫu thuật: Nếu cần, bác sĩ nha khoa sẽ đề nghị bạn thực hiện một vài xét nghiệm trước khi bắt đầu quy trình nhổ răng khôn, như xét nghiệm máu hoặc tư vấn về việc ngừng thuốc trước phẫu thuật (nếu cần).

Tiến hành phẫu thuật: Trước khi thực hiện nhổ răng khôn, bác sĩ nha khoa sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho bạn bằng việc sử dụng thuốc gây tê. Quá trình nhổ răng khôn sẽ được tiến hành trong phòng khám phẫu thuật của bác sĩ hoặc tại phòng khám nha khoa.

Mổ nướu: Bác sĩ sẽ cắt lợi (mô nướu) để loại bỏ răng khôn. Quá trình này sẽ bao gồm loại bỏ một phần nhỏ của mô nướu hoặc loại bỏ một phần nhỏ của xương nếu cần để cắt và loại bỏ răng khôn.

Loại bỏ răng khôn: Sau khi có quyền truy cập đầy đủ đến răng khôn, bác sĩ nha khoa sẽ sử dụng các thiết bị như đèn chiếu sáng, kìm hoặc dụng cụ khoan để loại bỏ răng khôn. Trong một vài trường hợp, răng khôn sẽ được cắt thành những phần nhỏ hơn để dễ loại bỏ.

Vệ sinh và khâu chỉ: Sau khi răng khôn đã được loại bỏ, khu vực được vệ sinh cẩn thận nhằm loại bỏ mảng bám và vi trùng. Bác sĩ nha khoa sẽ đặt một vài mũi khâu nhỏ nhằm giữ mô nướu sạch sẽ và thúc đẩy quá trình phục hồi.

Lựa chọn địa chỉ Nha Khoa uy tín để tránh các biến chứng sau khi nhổ răng khôn

Nhổ răng khôn là kỹ thuật khó, đòi hỏi bác sĩ phải giàu kinh nghiệm và kỹ năng thực hiện tỉ mỉ, chính xác và an toàn. Để tránh những biến chứng sau khi nhổ răng khôn, tốt nhất bạn nên lựa chọn trung tâm nha khoa uy tín để chữa trị ngay từ đầu. 

Răng khôn là một trong những chiếc răng phức tạp nhất và gây phiền toái cho chúng ta. Chính vì thế, việc nhổ răng cần phải cẩn trọng và tham khảo qua ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo an toàn. Hy vọng qua bài viết của BEAMDENTAL sẽ giúp bạn hiểu được răng khôn là gì cũng như các tác hại nếu như chúng ta không điều trị kịp thời. 

Rate this post