8 cách bảo vệ răng miệng của bạn được sạch, thơm tho 

Độ tuổi bạn cần quan tâm trong cách bảo vệ răng miệng

Muốn làm cho răng miệng bạn sạch, thơm và trắng bóng thì việc chải răng thường xuyên là không đủ. Hôm nay Beamdental sẽ giúp bạn nên biết thêm một vài cách bảo vệ răng miệng khác nhằm chăm sóc tốt sức khoẻ răng miệng, qua đó phòng ngừa nguy cơ sâu răng, viêm nướu và đặc biệt là ung thư miệng. 

Tổng hợp 8 cách bảo vệ răng miệng thơm tho đơn giản tại nhà

Dưới đây là 1 vài cách bảo vệ răng miệng hiệu quả bạn có thể áp dụng 

Thăm khám nha khoa thường xuyên 

Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ khuyến cáo rằng mỗi người cần dành thời gian khoảng 2 lần/năm cho khám nha khoa. Điều này sẽ giúp bạn nhận biết được các vấn đề về bệnh nướu, sâu răng, chấn thương, và ung thư miệng giai đoạn sớm, qua đó hỗ trợ điều trị bệnh kịp thời trước khi chúng bắt đầu gây hại cho sức khỏe. 

Thăm khám nha khoa thường xuyên
Thăm khám nha khoa thường xuyên

Độ tuổi bạn cần quan tâm trong cách bảo vệ răng miệng

Trẻ mới biết nói và một bộ phận lớn những người trưởng thành lại có khuynh hướng thiếu chú ý trong việc bảo vệ sức khỏe răng miệng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy họ cũng là nhóm đối tượng phải được vệ sinh răng miệng hết sức cẩn thận như với các đối tượng khác. 

Trẻ em nên đến khám nha sĩ khi chúng tròn một tuổi, và đợi sau khi trẻ đã trưởng thành hơn nữa, cha mẹ cần tạo cho trẻ thói quen tự giữ vệ sinh và chăm sóc răng miệng của mình. Đối với một số người cao tuổi bị nhiễm các bệnh viêm khớp sẽ khiến cho việc nhổ răng và chải răng trở nên khó hơn. 

Hơn nữa, khi tuổi tác ngày càng cao thì lượng nước bọt được sản sinh tự nhiên cũng giảm đi, khiến gia tăng nguy cơ bị sâu răng ở người già và đặc biệt tình trạng này cũng có hại đối với một số người đang sử dụng răng sứ. 

Độ tuổi bạn cần quan tâm trong cách bảo vệ răng miệng
Độ tuổi bạn cần quan tâm trong cách bảo vệ răng miệng

Tránh một số loại đồ uống soda

Vì một số loại đồ uống soda có chứa hai thành phần, gồm axit photphoric và axit citric có khả năng phá hủy men răng của bạn. Nếu bạn uống nhiều hơn 1 lon soda một ngày sẽ làm lớp men răng trở nên yếu, xỉn vàng và dễ dàng gây sâu răng hơn. Thay vì dùng những loại thức uống có đường như soda, bạn nên đổi qua nước trái cây pha chút hương vị với cam, chanh hoặc lá bạc hà. 

Tránh một số loại đồ uống soda 
Tránh một số loại đồ uống soda

Hạn chế những loại thức ăn có chứa nhiều đường 

Đường là nguyên nhân chính tạo nên tình trạng sâu răng, vì nó trở thành nguồn thực phẩm chứa nhiều loại vi khuẩn có hại và sự tăng nồng độ axit bên trong miệng của bạn. Điều này sẽ dẫn đến tạo ra những mảng bám gây ăn mòn men răng cũng như tác động tiêu cực đối với nướu của bạn. 

Để tránh khỏi nguy cơ phải đối diện với tình trạng sâu răng, tốt nhất bạn nên cố hạn chế những món tráng miệng có quá nhiều đường, thường xuyên vệ sinh răng và chải răng sau mỗi bữa ăn, gồm các bữa ăn nhỏ. 

Hạn chế những loại thức ăn có chứa nhiều đường
Hạn chế những loại thức ăn có chứa nhiều đường

Từ bỏ thói quen hút thuốc lá 

Nướu chuyên gia hàng đầu về việc bảo vệ sức khỏe răng miệng trên thế giới còn khuyến cáo những người đang sử dụng thuốc lá, nhất là thuốc lá không khói cần hạn chế hoặc loại bỏ thói quen xấu này. 

Trong thuốc lá có chứa nhiều hóa chất nguy hại đối với sức khỏe, trong đó bao gồm nicotine và tar (lưu huỳnh) , chúng không những khiến răng của bạn nhanh chóng đổi sang màu vàng xấu xí mà còn lâu ngày sẽ huỷ hoại nướu răng. 

Bên cạnh đó, việc sử dụng thuốc lá cũng tạo nên một môi trường chín muồi để nhiều loại vi sinh vật có hại phát triển bên trong miệng như làm hình thành những mảng bám trên răng hoặc dọc theo đường viền nướu. 

Điều này cũng ảnh hưởng nhiều lên biểu mô và gây tổn thương xương quanh răng, do đó làm gia tăng nguy cơ gãy răng. Tồi tệ hơn nữa, một số loại hoá chất có trong thuốc lá cũng gián tiếp đưa đến ung thư miệng. 

Từ bỏ thói quen hút thuốc lá 
Từ bỏ thói quen hút thuốc lá

Sử dụng bàn chải đánh răng đúng cách 

Bạn nên sử dụng loại bàn chải có lông mịn để không làm ảnh hưởng đến nướu răng. Tốt nhất, bạn nên thay bàn chải đánh răng khoảng 2-3 tháng một lần. Khi bạn cảm nhận được lông bàn chải bắt đầu cong lại, đây cũng là lúc bạn cần thay đổi loại bàn chải mới. 

Làm trắng răng theo cách này nha sĩ luôn khuyên mọi người cần chải răng tối thiểu hai lần một ngày, nhưng không phải ai cũng hiểu việc làm trắng răng miệng theo cách. 

Khi đang đánh răng, bạn nên giữ bàn chải đánh răng ở góc 45 độ, hướng về phía đường viền nướu rồi tiến hành những chuyển động của bàn chải thật chậm rãi và từ tốn. Mỗi lần, bạn nên chải răng khoảng 10-15 lượt, nhưng không được chà răng thật mạnh tay bởi nó sẽ gây mòn răng và tổn thương đường viền nướu của bạn. 

Sử dụng bàn chải đánh răng đúng cách 
Sử dụng bàn chải đánh răng đúng cách

Sử dụng chỉ nha khoa 

Thực tế, chỉ nha khoa có công dụng đặc biệt quan trọng đối với việc chăm sóc răng lợi tốt hơn nữa. Tuy nhiên, giống với việc dùng kem chải răng, nếu bạn sử dụng chỉ nha khoa không đúng cách cũng sẽ tạo nên ma sát và phá vỡ đường viền nướu răng. 

Trước khi tiến hành việc làm trắng răng với chỉ nha khoa, bạn nên lấy khoảng 45cm chỉ, sau đó quấn quanh 2 ngón tay giữa và giữa khoảng cách 2 inch giữa các ngón tay. Sau mỗi một chiếc răng, bạn nên đổi qua một đoạn chỉ nha khoa mới, và siết đều chỉ nha khoa với răng đồng thời chuyển động lên xuống nhẹ nhằm xóa bỏ các mảng bám trên răng. 

Sử dụng chỉ nha khoa 
Sử dụng chỉ nha khoa

Trên đây là tổng hợp những cách bảo vệ răng miệng đơn giản tại nhà. Hi vọng với những chia sẻ của Beamdental sẽ giúp bạn có một hàm răng trắng sáng như ý.

Rate this post